fbpx

ฉีดฟิลเลอร์แล้วเขียวบวมช้ำ เกิดมาจากสาเหตุอะไร

การฉีดฟิลเลอร์ ถือว่าเป็นหัตถการที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และมีความปลอดภัยมากที่สุด โดยที่ฟิลเลอร์ (Filler) คือ สารเติมเต็มประเภท Hyaluronic Acid หรือ HA สารชนิดดังกล่าวจะถูกสร้างขึ้นเพื่อเลียนแบบสารธรรมชาติที่มีอยู่แล้วในร่างกายของมนุษย์เรา เพราะฉะนั้นจะมีปลอดภัยสูงเป็นอย่างมาก ทดแทนสารภายในร่างกายได้อย่างพอดี โดยสารกลุ่มนี้จะมีอยู่มากในชั้นผิวหนัง และกระดูกอ่อน ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของคอลลาเจน และมีส่วนช่วยในการเติมเต็มใบหน้า ริ้วรอย รอยหมองคล้ำดูจางลง ช่วยแก้ไขโครงสร้างใต้ผิวหนัง ส่งผลให้ใบหน้าบริเวณที่ฉีดฟิลเลอร์เต่งตึงขึ้น ดูมีน้ำมีนวล อีกทั้งยังเป็นการเติมเส้นใยคอลลาเจนที่หายไป ให้ผิวนั้นดูอ่อนเยาว์ ริ้วรอยร่องลึกดูตื้นขึ้น ใบหน้าดูอ่อนกว่าวัย ซึ่งก็มีหลายคนที่ฉีดฟิลเลอร์แล้วมีความตื่นตระหนก ทั้งอาการบวม แดง ช้ำ ซึ่งต้องบอกว่าจริงๆ แล้วมันคืออาการปกติที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ก็ไม่ใช่ว่าให้ละเลย เพราะจำเป็นที่ต้องเฝ้าระวัง และทำการรักษา รวมไปถึงดูแลร่างกายตัวเองหลังจากเข้ารับบริการก็จะส่งผลถึงการเปลี่ยนแปลง และความปลอดภัยโดยตรงได้นั่นเอง

ฉีดฟิลเลอร์บวม แดง ปกติหรือไม่ และกี่วันถึงจะหาย ถือว่าอาการบวมแดง ถือว่าเป็นเรื่องปกติโดยทั่วไปสามารถมีอาการบวมได้ในช่วง 1 – 3 วัน เพราะตัวคุณสมบัติของยาที่เป็นไฮยารูลอนิกแอซิดนั้นจะกักเก็บน้ำ และอุ้มน้ำไว้กับตัวเอง ทำให้หลังตื่นนอนตอนเช้า คนไข้ที่เข้ารับการรักษาด้วยฟิลเลอร์จะรู้สึกว่าตำแหน่งที่รับการรักษาไปนั้นดูบวมขึ้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติที่ลูกค้าที่เข้ารับบริการฉีดฟิลเลอร์ทุกคนจะต้องพบเจอ แต่ไม่ต้องตื่นตระหนกไป เพราะเมื่อได้เริ่มมีการขยับกล้ามเนื้อต่างๆ บนใบหน้าในระหว่างวัน ฟิลเลอร์ที่รับได้รับการฉีดเข้าสู่ใบหน้าก็จะเริ่มยุบบวมลงเรื่อยๆ ตามเวลา ซึ่งอาการอุ้มน้ำของฟิลเลอร์นี้จะเกิดขึ้นแค่เฉพาะช่วงแรกๆ ของการฉีดฟิลเลอร์เท่านั้น เพราะหลังจากที่ตัวยา กลืนเข้ากับชั้นผิวของเราก็จะไม่มีอาการบวมขึ้นมาอีก ใบหน้าบริเวณที่ฉีดแก้ไขปัญหานั้นก็จะเข้าที่และดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าวิธีการดูแลตัวเองหลังจากเข้ารับบริการฉีดฟิลเลอร์จะส่งผลโดยตรงต่ออาการบวม แดง ช้ำ และอาการข้างเคียงต่างๆ อีกด้วย

สาเหตุของการบวมหลังจากฉีดฟิลเลอร์ คืออะไร

หลายคนที่ฉีดฟิลเลอร์มา แล้วเกิดอาการบวม แดง ช้ำ โดยเฉพาะคนที่เพิ่งเข้ารับการบริการฉีดฟิลเลอร์เป็นครั้งแรก ก็มักจะมีข้อสงสัยว่า อาการดังกล่าวที่เกิดขึ้นมันปกติหรือไม่ มีอันตรายหรือเปล่า แล้วกี่วันถึงจะหายเป็นปกติ ซึ่งต้องบอกก่อนว่าอาการบวมถือว่าเป็นสาเหตุที่เกิดขึ้นได้ตามปกติ เพียงแต่ต้องแยกให้ออกว่าบวมในที่นี้คือบวมแบบไหน เพราะมันมีหลายรูปแบบ ทั้งอาการบวมที่เป็นผลลัพธ์โดยตรงจากการฉีดฟิลเลอร์ และอาการบวมที่เกิดมาจากความผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นการอักเสบ หรือการติดเชื้อ ต้องแยกให้ออกก่อนว่าอาการที่กำลังเจออยู่นั้นคืออาการประเภทไหน เพื่อที่จะได้คอยสังเกตตัวเอง และสามารถเข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจสอบ และรักษาได้ทันเวลา โดยจะแยกออกมาเป็นดังต่อไปนี้

อาการบวมหลังจากฉีดฟิลเลอร์ ที่เป็นเรื่องปกติ ไม่เป็นอันตราย

• 1.อาการบวมที่เกิดจากการฉีดยาชา โดยทั่วไปใช้ระยะเวลา 1 ชั่วโมงก็เริ่มยุบบวม เพราะการใช้เข็มปลายแหลมสัมผัสต่อกับผิวโดยตรง จึงทำให้เกิดอาการบวม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติ ไม่เป็นอันตรายนั่นเอง
  • 2.อาการบวมที่เกิดจากเข็ม ระหว่างการฉีดฟิลเลอร์ไปถูกเส้นเลือดฝอย ก็สามารถส่งผลให้เกิดอาการบวมและรอยช้ำใต้ผิวขึ้นได้ ซึ่งกรณีนี้ใช้ระยะเวลาประมาณ 1 สัปดาห์ อาการบวมช้ำก็จะหายไป อาจจะเป็นอาการบวมที่ไม่เป็นอันตราย แต่อาจจะมีความรู้สึกเจ็บสักหน่อย แต่ถ้าหากเข้ารับการบริการจากแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ จะลดปัญหาดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

อาการบวมหลังจากฉีดฟิลเลอร์ ที่ไม่ปกติ ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษา

• 1.มีอาการบวม แดง ร้อน กดเจ็บ บริเวณที่รักษาไป โดยอาจจะเกิดหลังจากที่ฉีดฟิลเลอร์ไปหลายสัปดาห์ หรือหลายเดือนแล้วได้ หากพบอาการดังกล่าวให้รีบไปพบแพทย์ หรือไปคลินิกที่เข้ารับการบริการ เพื่อตรวจสอบความผิดปกติ เพื่อที่จะวางแผนการรักษาได้ทัน
  • 2.อาการบวมเกิดขึ้นรอบดวงตา ปาก ซึ่งอาจบ่งชี้ไปในทางของอาการแพ้ ซึ่งต้องรีบเข้าพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุของอาการแพ้อาการบวมที่เกิดร่วมกับความผิดปกติของสีที่ผิวหนัง หากมีสีม่วงคล้ำ มีอาการเจ็บ ปวด มากขึ้นเรื่อยๆ ต้องเข้าพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษา เพราะฉะนั้นหลังจากฉีดฟิลเลอร์มาควรสังเกตความเปลี่ยนแปลงของตัวเองให้ดี เพื่อที่จะทำให้สามารถรู้ได้ว่าแบบไหนปกติ และแบบไหนเป็นอันตราย

สำหรับการฉีดฟิลเลอร์ที่ บี คลินิก B Clinic ลูกค้าทุกคนสามารถมั่นใจในการบริการได้เลยว่าจะเห็นผลลัพธ์ที่ตรงกับความพึงพอใจ และมีความปลอดภัยมากที่สุด เพราะที่นี่เราใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้คุณภาพ ได้รับการรับรองจาก อย. ประเทศไทยโดยตรง รวมไปถึงเทคนิคในการรักษาของแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก สิ่งเหล่านี้จะลดปัญหาผลข้างเคียง และรวมไปถึงอาการบวม แดง ช้ำ ที่ผิดปกติได้เป็นอย่างดี ถ้าหากสนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่